Record 5
Tuesday 6 September 2559
เนื้อหาการเรียนของวันนี้
วันนี้อาจารย์ต้องไปร่วมพิธีเปิดงานของคณะศึกษาศาสตร์ตอนเช้า เลยมอบหมายงานให้นักศึกษามาทั้งหมด 2 ชิ้นได้แก่ คัดลายมือ ก-ฮ ตัวบรรจงเต็มบันทัด และอาจารย์ได้เอาแผ่นซีดีให้นักศึกไปเปิดดูเพื่อศึกษาหาความรู้ เรื่อง อากาศมหัศจรรย์
จากผลการทดลอล
ถ้วยทั้งสองมีความหนักเท่ากัน แต่ถ้าเราเอาเทียนไขไปจ่อที่ฝั่งใดฝั่งหนึ่ง จะทำให้อากาศในถ้วยร้อนขึ้นและเมื่ออากาศร้อน อากาศก็จะมีน้ำหนักเบาลง และอากาศร้อนที่เบาก็จะลอยสูงขึ้น และอากาศร้อนนี้แหล่ะที่ดันถ้วยที่เราจ่อเทียนไขให้ลอยขึ้น
การ
ผลจากการทดลอง
เมื่อเราใส่ควันธูปลงไปในตู้ขึ้นธูปที่ร้อนก็จะลอยขึ้นข้างบนเมื่อขวันธูปที่เย็นก็จะลอยต่ำลงมาข้างล่าง และขวันธูปที่เย็นก็จะเคลื่อนที่มาแทนที่ควันธูปที่ร้อนลอยอยู่ข้างบน อากาศเย็นจะเคลื่อนที่เข้ามาแทนอากาศร้อน
ผลหลังจากการทดลอง
เช่นลมพัดมาจากข้างนอกฟุ่งเข้าชนกับตัวบ้านของเรากระแสลมก็จะกระจายออกแล้วฟุ่งผ่านข้างๆบ้านของเราไป แต่ถ้าบ้านของเรามีหน้าต่างกระแสลมก็จะฟุ่งผ่านหน้าต่างเข้ามาในห้องของเรา และก็จะระบายอากาศตามช่องต่างๆ
ผลจากการทดลอง
เพราะใช้หลักผลของแรงดันอากาศช่วยไว้ การที่เราเติมน้ำไปในแก้วให้เต็มทำกับเป็นการให้อากาศที่อยู่ในแก้วออกจนหมด ฉนั้นที่เรานำกระดาษแข็งมาปิดปากแก้วไว้แล้วคว่ำลงแรงดันอากาศภายในที่จะมีมากกว่าแรงดันของน้ำจึงดันน้ำไม่ให้ไหลออก จนกว่ากระดาษแข็งแผ่นนั้นจะเปียกและมีน้ำหนักมากขึ้นจนอากาศดันไว้ไม่ไหว น้ำในแก้วก็จะกหลงมาเอง
ผลจากการทดลอง
ที่ลูกโป่งยกกองหนังสือได้เพราะว่าเขาใช้หลักของแรงดันอากาศ เมื่อเราเป่าลมเข้าไปในลูกโป่งก็จะทำให้อากาศในลูกโป่ง อากาศจะดันให้ลูกโป่งขยายตัวออกและแรงดันที่เพิ่มเข้ามาก็จะดันให้กองหนังสือลอยขึ้นมาได้ อากาศมีแรงดันมาก
ผลจากการทดลอง
กถ้าเราเจาะรูแก้วน้ำไว้ข้างกันก็จจะทำให้น้ำไม่สามรถไหลได้เพราะว่าอากาศภายนอกจะคอยดันน้ำไว้ที่ปากของรูไม่ให้ไหลออกมา แต่ถ้าเราเจาะรูไว้ที่ฝั่งตรงข้ามกันเมื่อเอียงแก้วเทน้ำ อากาศจะสามารถเข้าไปในแก้ว ทางรู้ข้างบนได้และไปดันน้ำในแก้วอีกที อากาศภายนอกจึงดันไว้ไม่อยู่ จึงทำให้น้ำไหลออกมาได้
ผลจากการทดลอง
การที่จุดไฟเข้าไปในขวดก็จะทำให้อากาศในขวดร้อนขึ้น จากนั้นก็รีบว่างไข่ใส่ไว้บนปากขวด ซึ่งอากาศที่ร้อนนี้แหล่ะมีมีแรงดันต่ำมาก อากาศเย็นข้างนอกที่มีแรงดันสูงกว่า จะพยายามดันเข้าไปแทนที่ และแรงดันของอากาศข้างนอกนี้แหล่ะที่ดันให้ไข่สามารถตกลงไปในขวดได้
หลังจากที่นำเสนอของเล่นที่นักศึกษาเตรียมมากันครบหมดทุกคนแล้ว อาจารย์ก็พานักศึกษาเข้าไปดูงานที่รุ่นพี่ 5 ปีจัด ในงานมีอะไรที่น่าสนใจมากมาย เพื่อที่จะให้เราศึกษาการสอนที่พี่ๆได้จัดกิจกรรมสอนให้เก็บเด็กๆในแต่ล่ะโรงเรียนที่รุ่นพี่ได้ไปฝึกสอน
ทักษะ ( SKILL)
1.ได้ทักษะการออกแบบของเล่นวิทยาศาสตร์
2.ได้ทักษะการคิด
3.ทักษะการนำเสนอผลงาน
4.ทักษะการมีความคิดสร้างสรรค์
5.ทักษะการสื่อและเทคโนดลยี
การนำเอาไปประยุกต์ใช้ (ADOPTION)
สามารถปรดิษฐิ์สื่อทางวิทยาศาสตร์ได้เองและเอาไปใช้สอนกับเด็กได้จริงในอนาคตและสามรถออกแบบกิจกรรมต่างๆทางวิทยาศาสตร์ได้ การเอาความรู้ต่างๆที่อาจารย์ให้ดูวีดีโอเอามาปรับใช้หรือทำสื่อวิทยาศาตร์ได้ด้วยตนเองหลังจากที่ศึกษาหรือดูจากวีดีโอมา รู้ัจักเกี่ยวยกับลมมากขึ้น
เทคนิกการสอน (TECHNIQUE TEATHING)
1.การอธิบายเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ให้นักาาฟังโดยมีหลักการที่อธิบายเข้าใจง่ายๆ
2.การนำเสนอของเล่นวิทยาศาสตร์ที่นักศึกษาทำมาด้วยตนเอง
3.การปล่อยให้นักศึกษาศึกษาสื่อเองตามความอิสระ
4.ให้นักศึกษาได้สังเกตุ ทดลองสิ่งใหม่ๆ
ประเมินผล (ASSESSMENT)
ประเมินตนเอง
แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มาตรงต่อเวลา ตั้งใจทำกิจกรรมต่างๆอย่างเต็มที่ ตั้งใจฟังขณะที่อาจารย์สอน ไม่พูดคุยกับเพื่อนเสียงดัง
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆทุกคนตั้งใจเรียน และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆอย่างเต็มที่ ไม่พูดคุยเสียงดังขณะเรียนหนังสือ
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มาตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีกิจกรรมแปลกใหม่มาสอนนักศึกษาเสมอ และเปิดโอกาสให้นักศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง
งานชิ้นที่ 1 คือ การคัดลายมือตัวบรรจงเต็มบันทัดด้วยตัวเองโดยไม่มีเส้นปะให้
งานชิ้นที่ 2 คือ ให้นักศึกษาดูวีดีโอ เรื่อง อากาศมหัศจรรย์
การทดลองถ้วยกระดาษ
ถ้วยทั้งสองมีความหนักเท่ากัน แต่ถ้าเราเอาเทียนไขไปจ่อที่ฝั่งใดฝั่งหนึ่ง จะทำให้อากาศในถ้วยร้อนขึ้นและเมื่ออากาศร้อน อากาศก็จะมีน้ำหนักเบาลง และอากาศร้อนที่เบาก็จะลอยสูงขึ้น และอากาศร้อนนี้แหล่ะที่ดันถ้วยที่เราจ่อเทียนไขให้ลอยขึ้น
การ
การทดลองการปล่อยควันธูปใส่ในตู้
ผลจากการทดลอง
เมื่อเราใส่ควันธูปลงไปในตู้ขึ้นธูปที่ร้อนก็จะลอยขึ้นข้างบนเมื่อขวันธูปที่เย็นก็จะลอยต่ำลงมาข้างล่าง และขวันธูปที่เย็นก็จะเคลื่อนที่มาแทนที่ควันธูปที่ร้อนลอยอยู่ข้างบน อากาศเย็นจะเคลื่อนที่เข้ามาแทนอากาศร้อน
การทดลองเรื่องทางผ่านของลม
ผลหลังจากการทดลอง
เช่นลมพัดมาจากข้างนอกฟุ่งเข้าชนกับตัวบ้านของเรากระแสลมก็จะกระจายออกแล้วฟุ่งผ่านข้างๆบ้านของเราไป แต่ถ้าบ้านของเรามีหน้าต่างกระแสลมก็จะฟุ่งผ่านหน้าต่างเข้ามาในห้องของเรา และก็จะระบายอากาศตามช่องต่างๆ
การทดลองบังคับน้ำไม่ให้ไหลออกจากแก้ว
ผลจากการทดลอง
เพราะใช้หลักผลของแรงดันอากาศช่วยไว้ การที่เราเติมน้ำไปในแก้วให้เต็มทำกับเป็นการให้อากาศที่อยู่ในแก้วออกจนหมด ฉนั้นที่เรานำกระดาษแข็งมาปิดปากแก้วไว้แล้วคว่ำลงแรงดันอากาศภายในที่จะมีมากกว่าแรงดันของน้ำจึงดันน้ำไม่ให้ไหลออก จนกว่ากระดาษแข็งแผ่นนั้นจะเปียกและมีน้ำหนักมากขึ้นจนอากาศดันไว้ไม่ไหว น้ำในแก้วก็จะกหลงมาเอง
การทดลองยกหนังสือด้วยลมจากลูกโป่ง
ผลจากการทดลอง
ที่ลูกโป่งยกกองหนังสือได้เพราะว่าเขาใช้หลักของแรงดันอากาศ เมื่อเราเป่าลมเข้าไปในลูกโป่งก็จะทำให้อากาศในลูกโป่ง อากาศจะดันให้ลูกโป่งขยายตัวออกและแรงดันที่เพิ่มเข้ามาก็จะดันให้กองหนังสือลอยขึ้นมาได้ อากาศมีแรงดันมาก
การทดลองเจาะแก้วน้ำยังไงให้น้ำไหล
ผลจากการทดลอง
กถ้าเราเจาะรูแก้วน้ำไว้ข้างกันก็จจะทำให้น้ำไม่สามรถไหลได้เพราะว่าอากาศภายนอกจะคอยดันน้ำไว้ที่ปากของรูไม่ให้ไหลออกมา แต่ถ้าเราเจาะรูไว้ที่ฝั่งตรงข้ามกันเมื่อเอียงแก้วเทน้ำ อากาศจะสามารถเข้าไปในแก้ว ทางรู้ข้างบนได้และไปดันน้ำในแก้วอีกที อากาศภายนอกจึงดันไว้ไม่อยู่ จึงทำให้น้ำไหลออกมาได้
การทดลองดันเข้าต้มให้ลงขวด
ผลจากการทดลอง
การที่จุดไฟเข้าไปในขวดก็จะทำให้อากาศในขวดร้อนขึ้น จากนั้นก็รีบว่างไข่ใส่ไว้บนปากขวด ซึ่งอากาศที่ร้อนนี้แหล่ะมีมีแรงดันต่ำมาก อากาศเย็นข้างนอกที่มีแรงดันสูงกว่า จะพยายามดันเข้าไปแทนที่ และแรงดันของอากาศข้างนอกนี้แหล่ะที่ดันให้ไข่สามารถตกลงไปในขวดได้
หลังจากที่ดูวีดีโอเสร็จแล้ว อาจารย์ก็ให้นักศึกษาไปศึกษาดูงานที่รุ่นพี่เอกปฐมวัยได้จัด แต่ก่อนที่จะไปชมงานนั้น อาจารย์ก็ให้นำเสนอของเล่นวิทยาศาสตร์ที่นักศึกษาเตรียมมาคนล่ะ 1 ชิ้น
ของเล่นของดิฉันที่ดิฉันทำมา คือ คลื่นทะเลในขวด
หลังจากที่นำเสนอของเล่นที่นักศึกษาเตรียมมากันครบหมดทุกคนแล้ว อาจารย์ก็พานักศึกษาเข้าไปดูงานที่รุ่นพี่ 5 ปีจัด ในงานมีอะไรที่น่าสนใจมากมาย เพื่อที่จะให้เราศึกษาการสอนที่พี่ๆได้จัดกิจกรรมสอนให้เก็บเด็กๆในแต่ล่ะโรงเรียนที่รุ่นพี่ได้ไปฝึกสอน
นี้คือภาพบรรยากาศงานที่รุ่นพี่ปฐมวัยได้จัดคะ
ทักษะ ( SKILL)
1.ได้ทักษะการออกแบบของเล่นวิทยาศาสตร์
2.ได้ทักษะการคิด
3.ทักษะการนำเสนอผลงาน
4.ทักษะการมีความคิดสร้างสรรค์
5.ทักษะการสื่อและเทคโนดลยี
การนำเอาไปประยุกต์ใช้ (ADOPTION)
สามารถปรดิษฐิ์สื่อทางวิทยาศาสตร์ได้เองและเอาไปใช้สอนกับเด็กได้จริงในอนาคตและสามรถออกแบบกิจกรรมต่างๆทางวิทยาศาสตร์ได้ การเอาความรู้ต่างๆที่อาจารย์ให้ดูวีดีโอเอามาปรับใช้หรือทำสื่อวิทยาศาตร์ได้ด้วยตนเองหลังจากที่ศึกษาหรือดูจากวีดีโอมา รู้ัจักเกี่ยวยกับลมมากขึ้น
เทคนิกการสอน (TECHNIQUE TEATHING)
1.การอธิบายเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ให้นักาาฟังโดยมีหลักการที่อธิบายเข้าใจง่ายๆ
2.การนำเสนอของเล่นวิทยาศาสตร์ที่นักศึกษาทำมาด้วยตนเอง
3.การปล่อยให้นักศึกษาศึกษาสื่อเองตามความอิสระ
4.ให้นักศึกษาได้สังเกตุ ทดลองสิ่งใหม่ๆ
ประเมินผล (ASSESSMENT)
ประเมินตนเอง
แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มาตรงต่อเวลา ตั้งใจทำกิจกรรมต่างๆอย่างเต็มที่ ตั้งใจฟังขณะที่อาจารย์สอน ไม่พูดคุยกับเพื่อนเสียงดัง
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆทุกคนตั้งใจเรียน และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆอย่างเต็มที่ ไม่พูดคุยเสียงดังขณะเรียนหนังสือ
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มาตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีกิจกรรมแปลกใหม่มาสอนนักศึกษาเสมอ และเปิดโอกาสให้นักศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น