วันพุธที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2559


RECORD 12

TUESDAY  25  OCTOBER 2559

เนื้อหาการเรียน (KNOWLEDGE)

                 วันนี้เริ่มต้นการเรียนด้วยการพูดคุยกันก่อน อาจารย์ได้พูดคุยกับนักศึกษาและสอนเกี่ยวกับการปฏิบัติตนให้ถูกที่ถูกเวลา เพื่อปลูกฝักจิตใต้สำนึกให้กับนึกศึกษา เพราะว่าการที่เราเรียนครูเราต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับทุกคน เวลาเราจะทำอะไรเราต้องคิดก่อนทำ อาจารย์ได้พูดสอนหลายๆเรื่องเพราะอยากให้ลูกศิษย์เป็นคนดีของสังคม หลังจากที่พูดคุยเสร็จแล้วอาจารย์ก็เริ่มเข้าสู่เนื้อหาการเรียนการเรียนการสอน โดยให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มนำเสนอ Mind Map หลังจากที่อาจารย์ให้ไปเพิ่มเติมแก้ไขต่อจากอาทิตย์ที่แล้ว
นี้คือหน่วย ไข่ กลุ่มของเราเองคะ


การนำเสนอ Mind Map ของเพื่อนๆแต่ละกลุ่ม

กลุ่มที่ 1 หน่วย ต้นไม้ 


กลุ่มที่ 2 หน่วย ผลไม้
กลุ่มที่ 3 หน่วย ปลา 
กลุ่มที่ 4 หน่วย ยานพาหนะ
 กลุ่มที่ 5 หน่วย ไข่
 กลุ่มที่ 6 หน่วย อากาศรอบตัวฉัน
กลุ่มที่ 7 หน่วย ดอกไม้

               หลังจากที่นักศึกษาแต่ละกลุ่มนำเสนอ  Mind Map ครบกันหมดทุกกลุ่มแล้ว อาจารย์ก็ให้นักศึกษาดูหน่วยที่นักศึกษาทำว่าหน่วยของเรานั้นไปเชื่อมโยงกับ 8 กลุ่มสาระไหม มีอะไรที่เชื่อมโยงกับ 8 กลุ่มสาระมั้ง เพื่อให้นักศึกษาคิดกิจกรรมการสอนมา 5 วัน
 มาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์

สาระที่ 1 สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต

มาตรฐาน ว 1.1 เข้าใจหน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ความสัมพันธ์ของโครงสร้างและหน้าที่ ของระบบต่างๆของสิ่งมีชีวิตที่ทำงานสัมพันธ์กัน มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ในการดำรงชีวิตของตนเองและดูแลสิ่งมีชีวิต
มาตรฐาน ว 1.2 เข้าใจกระบวนการและความสำคัญของการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม วิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต ความหลากหลายของชีวภาพ การใช้เทคโนโลยีชีวภาพ ที่มีผลต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม มีกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์

สาระที่ 2 ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
มาตรฐาน ว 2.1 เข้าใจสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งแวดล้อมกับสิ่งมีชีวิต ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตต่างๆในระบบนิเวศ มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
มาตรฐาน ว 2.2 เข้าใจความสำคัญของทรัพยาการธรรมชาติ การใช้ทรัพยากรธรรมชาติในระดับท้องถิ่น ประเทศและโลก มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นอย่างยั่งยื่น

สาระที่ 3 สารและสมบัติของสาร
มาตรฐาน ว 3.1 เข้าใจสมบัติของสาร ความสัมพันธ์ระหว่างสมบัติของสารกับโครงสร้าง และแรงยึดเหนียวระหว่างอนุภาค มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
มาตรฐาน ว 3.2 เข้าใจหลักการและธรรมชาติ ของการเปลี่ยนแปลงสถานะของสาร การเกิดสารละลาย การเกิดปกิกิริยาเคมี มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่บสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์

สาระที่ 4 แรงและการเคลื่อนที่
มาตรฐาน ว 4.1 เข้าใจธรรมชาติของแรงแม่เหล้กไฟฟ้า แรงโน้มถ่วงและแรงนิวเคลียร์ มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์อย่างถูกต้องและมีคุณธรรม
มาตรฐาน ว 4.2 เข้าใจลักษณะการเคลื่อนทีแบบต่างๆ ของวัสดุในธรรมชาติ มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์

สาระที่ 5 พลังงาน
มาตรฐาน ว 5.1 เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างพลังงานกับการดำรงชีวิต การเปลี่ยนรูปพลังงาน ปฏิสัมพันธ์ ระหว่างสารและพลังงาน ผลของการใช้พลังงานต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อม มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์

สาระที่ 6 กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
มาตรฐาน ว 6.1 เข้าใจกระบวนการต่างๆ ที่เกิดขึ้นบนผิวโลกและภายในโลก ความสัมพันธ์ของกระบวนการต่างๆ ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ภูมิประเทศ และสัณฐานของโลก มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์

สาระที่ 7 ดาราศาสตร์และอาวกาศ
มาตรฐาน ว 7.1 เข้าใจวิวัฒนาการของระบบสุริยะและกาแลกซี่ ปฏิสัมพันธ์ภายในระบบสุริยะและผลต่อสิ่งมีชีวิตบนโลกมีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
มาตรฐาน ว 7.2 เข้าใจความสำคัญของเทคโนโลยี อวกาศที่นำมาใช้ในการสำรวจอวกาศ และทรัพยากรธรรมชาติ ด้านการเกษตรและการสื่อสาร สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์อย่างมีศีลธรรมต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อม

สาระที่ 8 ธรรมชาติของวิทยาศาสตรืและเทคโนโลยี
มาตรฐาน 8.1 ใช้กระบสนการทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์ ในการสืบเสาะหาความรู้ การแก้ปัญหา รู้ว่าปรากฎการทางธรรมชาติที่เกี่ยวขึ้นส่วนใหญ่ มีรูปแบบที่แน่นอน สามารถอธิบายและตรวจสอบได้ภายใต้ข้อมูลและเครื่องมือที่มีอยู่ในช่วงนั้นๆ เข้าใจว่าวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี สังคมและสิ่งแวดล้อมมีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน
ทักษะ ( SKILL)
1.ทักษะการเชื่อมโยง
2.ได้ทักษะการฟัง การคิด
3.ทักษะการนำเสนอผลงาน
4.ทักษะการมีความคิดสร้างสรรค์
5.ทักษะการสื่อและเทคโนโลยี

การนำเอาไปประยุกต์ใช้ (ADOPTION)

         สามารถจัดกิจกรรมให้เด็กได้อย่างเหมาะสมโดยกิจกรรมนั้นจะต้องเชื่อมโยงกับ 8 กลุ่มสาระ เพื่อกิจกรรมที่เราจัดให้เด็กจะได้สมบูรณ์และเป็นการสอนเด็กให้ได้เรียนรู้ในหลายๆเรื่องในกิจกรรมที่เราจะจัดให้เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้ในหลายๆเรื่องในกิจกรรมเดียว และยังได้เรียนรู้เกี่ยวกับการออกแบบคิดกิจกรรมเพื่อที่จะเอาไปจัดสอนเด็กได้ตรงกับช่วงวัยและพัฒนาการของเด็กปฐมวัยได้เหมาะสม

เทคนิกการสอน (TECHNIQUE TEATHING)

1.การอธิบายเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ให้นักาาฟังโดยมีหลักการที่อธิบายเข้าใจง่ายๆ
2.การให้นักศึกษาได้คิดกิจกรรมการสอนเองอย่างอิสระ
3.การทบทวนเนื้อหาการเรียนการสอนเพื่อทวนความจำนักศึกษาหลังจากที่เรียนไปแล้ว

ประเมินผล (ASSESSMENT)

ประเมินตนเอง

       แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มาตรงต่อเวลา ตั้งใจทำกิจกรรมต่างๆอย่างเต็มที่  ตั้งใจฟังขณะที่อาจารย์สอน ไม่พูดคุยกับเพื่อนเสียงดัง

ประเมินเพื่อน

        เพื่อนๆทุกคนตั้งใจเรียน และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆอย่างเต็มที่ ไม่พูดคุยเสียงดังขณะเรียนหนังสือ

ประเมินอาจารย์

       อาจารย์มาตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีกิจกรรมแปลกใหม่มาสอนนักศึกษาเสมอ และเปิดโอกาสให้นักศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง

คำศัพย์   VOCABULARY 

1.CONNECTION = การเชื่อมโยง
2.REVIEW = ทบทวน
3.MOVEMENT = การเคลื่อนที่
4.SUBSTANCE = สาร
5.ENERGY = พลังงาน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น