วันอาทิตย์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2559


RECORD 9

TUESDAY  4  OCTOBER 2559

เนื้อหาการเรียน (KNOWLEDGE)

               วันนี้อาจารย์ไม่ได้เข้าสอนเพราะติดงานของคณะศึกษาศาสตร์ แต่อาจารย์ก็ให้นักศึกษามาเรียนตามปกติเพราะว่าอาจารย์ได้มอบหมายงานให้รุ่นพี่ปี 5 ได้เข้ามาสอนแทน โดยอาจารย์ได้มอบหมายการสอนของวันนี้ให้พี่ปี 5 ได้ดูแลพวกเราแทน เพราะวันนี้ไม่มีเนื้อหาอะไรมาก วันนี้เราจะมาทำกิจกรรม cooking กัน โดยอาจารย์เป็นคนเตรียมอุปกร์ทุอย่างเพื่อที่จะให้เราทำ cooking โดยที่เราไม่ต้องเตรียมอะไรมาเลย ถึงอาจารย์จะติดงานแต่อาจารย์ก็เตรียมความพร้อมที่จะสอนนักศึกษาเสมอ

 วันนีเราจะมาทำ COOKING ขนมปังทอดไส้กล้วย

              ขั้นแรกพี่ๆก็จัดเตรียมอุปกรณ์ให้เรา แล้วพี่ๆก็เริ่มเข้าสู่การทำ cooking โดยแนะอุปกรณ์การต่างๆให้เราได้รู้ว่ามีอะไรบ้าง ต่อไปก็เป็นการบอกวิธีทำแต่ล่ะขั้นตอนว่าต้องเริ่มการทำยังไง โดยถ้าเราเอาการทำ cooking ไปสอนเก็บเด็กปฐมวัย การแนะนำอุปกรณ์หรือบอกวิธีการทำ เราต้องให้เด็กปฐมวัยอ่านตามคุณครู





      

                 หลังจากที่พี่ได้แนะนำอุปกรณ์และอธิบายวิธีการทำให้เราได้เข้าใจกันเสร็จแล้ว พี่ๆก็ได้ให้เรายืนขึ้นเป็นวงกลมแล้วก็ให้เราช่วยกันร้องเพลง พายเรือ เพื่อเป็นการเตรียมการทำกิจกรรมแล้วก็เป็นการจับกลุ่มใก้เราได้ไปนั่งแต่ละฐานที่พี่ๆได้เตรียมไว้ให้เรา


             หลังจากที่แบ่งกลุ่มกันได้ครบหมดทุกกลุ่มแล้ว พี่ๆก็เริ่มกิจกรรม cooking ขนมปังทอดไส้กล้วย โดยครั้งแรกพี่ๆจะสาธิตวิธีการทำให้เราดูก่อน เพื่อให้เราดูเป็นตัวอย่างก่อน เพราะการทำอะไรเราต้องสาธิตตัวอย่างให้เด็กๆดูก่อนเพื่อจะได้ถามว่าเด็กเข้าใจไหม แล้วก็ขออาสาสมัครตัวแทนเด็กๆมาลองทำให้เพื่อนได้ดูไปพร้อมกับทำไปพร้อมๆกับคุณครู

 


 

 

 


         หลังจากที่พี่ๆได้สาธิตให้เราดูเสร็จแล้ว ต่อไปก็เป็นหน้าที่ที่เราต้องลองทำเองบ้างแล้ว โดยให้นั่งเป็นกลุ่มของตัวเองแล้วก็ให้เริ่มการทำขนมปังทอดไส้กล้วย 
ขั้นตอนแรก ให้เราตัดขอบขนมปังทุกมุมเป็นรูปสีเหลี่ยม แล้วก็เอาขวดน้ำมารัดขนมปังให้แบนๆ โดยจะมีคุณครูค่อยช่วยเหลือและดูแลเด็กๆอยู่ใกล้ๆ คุณครูจะคอยพูดคุยกับเด็กๆขณะที่กำลังทำไปด้วย


 

 
ขั้นตอนที่ 2 ตัดกระดาษเป็นรูปตามรูปของจานเพื่อที่จะเอาไว้ลองจานเวลาที่เราจะเอาขนมปังไปวางไว้ โดยการตัดกระดาษอาจจะสอนเกี่ยวกับเรื่องของคณิตศาสตร์ไปด้วย โดยเฉพราะเรื่องของรูปทรงต่างๆ

 




ขั้นตอนที่ 3 นำขนมปังมาห่อกล้วย โดนแบ่งกลัวเป็นสองส่วน แล้วก็เอาแบ่งออกอีกเป็น 4 ชิ้นเล็กเพราะกราจะเอามาวางเรียงไว้เบนขนมปังเพื่อที่จะเอาขนมปังก่อกล้วยไว้ ถ้าเราหันกล้วยชิ้นใหญ่ไปขนมปังอาจจะห่อกล้วยไม่หมด เราตัดรู้จักกะชิ้นของกล้วยไปด้วย การหันชิ้นกล้วยเราก็จะได้เรียนรู้เรื่องคณิตศาสตร์ไปด้วย 



 



ขั้นตอนที่ 4 หลังจากที่เราเอากล้วยก่อขนมปังเสร็จแล้ว เราก็เอานนมปังห่อกล้วยมาชุบไข่ไก่ โดยเราต้องชุบให้ทั่วๆขนมปัง



ขั้นตอนที่ 5 เราจะเอาขนมปังห่อกล้วยที่ชุบไข่ไก่แล้ว เราจะเอาเอามาทอดในกระทะ ก่อนที่เราจะเอาขนมปังลงไปทอดในกระทะเราจต้องสังเกตดูก่อนว่าน้ำมันในกระทะเดือนยัง โดยเราจะจาการเดือดของน้ำมัน และไอของความร้อนที่ลอบมาจากกระทะ หลังจากที่นำมันในกระทะเดือดแล้ว เราก็เอาขนมปังลงไปทอดในกระทะได้ เราจะสังเกตว่าขนมปังสุกยังได้ยังไง เราจะรู้ได้ก็ต่อเมื่อขนมปังเป็นสีเหลือง โดยระหว่างทอดขนมปังนั้นเราอาจจะชวนเด็กๆพูดคุยว่า เด็กจะรู้ได้ยังไงคะว่าขนมปังของเด็กๆสุกแล้ว ดดยให้เด็กๆได้ตอบจาการสังเกต เด็กบางคนอาจจะตอบว่าดูจากสีขนมปัง เช่นขนมปังจะเป็นสีเหลือง เป้นสีส้ม สีดำ และมีกลิ่นหอม เป็นต้น


ขั้นตอนสุดท้าย เอาขนมปังมาโรยนมและน้ำตาลตามความชอบของแต่ละคนว่าใครชองนมเยอะหรือใครชอบน้ำตาลเยอะก็จะโรยตามความชองของแต่ละคน ก่อนที่เราจะโรยนมและน้ำตาลงบนขนมปังเราต้องหันขนมปังเป็นชิ้นเล็กๆก่อนเพื่อจะได้เวลารับประทานจะได้สะดวก


นี้คือขนมปังทอดไส้กล้วยที่เสร็จสมบูรณ์ของหนูเองคะ น่ารับประทานมากๆเลย 


ทักษะ ( SKILL)

1.ได้ทักษะการคิด
2.ทักษะการสื่อและเทคโนดลยี
3.การได้ลงมือปฏิบัติ
4.ทักษะการสังเกต 
5.การทดลอง

การนำเอาไปประยุกต์ใช้ (ADOPTION)

1.สามารถเอาการทำ cooking ของวันนี้ไปปรับใช้สอนกับเด็กปฐมวัยได้
2.สามารถเอาการทำขนมปังทอดห่อกล้วย เอาไปใช้สอนเด็กเรื่องคณิตศาสตร์กับวิทยาศาสตร์ได้

เทคนิกการสอน (TECHNIQUE TEATHING)

1.การอธิบายเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ให้นักาาฟังโดยมีหลักการที่อธิบายเข้าใจง่ายๆ
2.การการสาธิตการลงมือปฏิบัติ
3.การปล่อยให้นักศึกษาได้ปฏิบัติตามความอิสระ
4.ให้นักศึกษาได้สังเกตุ ทดลองสิ่งใหม่ๆ

ประเมินผล (ASSESSMENT)

ประเมินตนเอง

       แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มาตรงต่อเวลา ตั้งใจทำกิจกรรมต่างๆอย่างเต็มที่  ตั้งใจฟังขณะที่อาจารย์สอน ไม่พูดคุยกับเพื่อนเสียงดัง

ประเมินเพื่อน

        เพื่อนๆทุกคนตั้งใจเรียน และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆอย่างเต็มที่ ไม่พูดคุยเสียงดังขณะเรียนหนังสือ

ประเมินรุ่นพี่ที่เข้ามาสอนแทนอาจารย์

        พี่ๆจัดเตรียมอุปกรณ์ให้เราได้เหมาะสม อธิบายวิธีการทำได้อย่างเข้าใจและชัดเจน แต่ช่วงแรกๆอาจจะวุ่นวายในเรื่องของการเตรียมอุปกณ์ไปนิดหน่อย แต่รวมๆแล้วในการสอนครั้งนี้ก็ดีมากคะ

การนำมาบูรณาการ

ได้ทั้งเรื่องของวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ 
ได้เรื่องวิทยาศาสตร์ เช่น ไอความร้อน สี กลิ่น และการเปลียนแปลงของขนมปังในขนะที่กำลังทอด
ได้เรื่องคณิตสาสตร์ รูปทรงของนนมปังและกระดาษ จำนวนการแบ่งของสัดส่วนของกล้วย 

คำศัพย์   VOCABULARY 

1.boil = การเดือน
2.change = การเปลี่ยนแปลง
3.cutting = การตัด
4.banana = กล้วย
5.bread = ขนมปัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น