RECORD 11
TUESDAY 18 OCTOBER 2559
เนื้อหาการเรียน (KNOWLEDGE)
วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาที่ยังไม่ได้เอาของเล่นงานกลุ่มมาส่งให้เอามาส่งหลังจากที่อาจารย์ให้กลับไปแก้ไข้เพื่ออาจารย์จะได้อธิบายเพิ่มเติมให้เพื่อนๆในห้องฟัง ว่าของเล่นที่เพื่อนเอามาส่งวันนี้มีประโยชน์ต่อการเล่นยังไง
ของเล่นชิ้นที่ 2 ถุงลม
ทักษะ ( SKILL)
1.ทักษะการออกแบบการเขียน My maps
2.ได้ทักษะการฟัง การคิด
3.ทักษะการนำเสนอผลงาน
4.ทักษะการมีความคิดสร้างสรรค์
5.ทักษะการสื่อและเทคโนโลยี
6.ทักษะการสังเกต
การนำเอาไปประยุกต์ใช้ (ADOPTION)
สามารถประดิษฐิ์สื่อทางวิทยาศาสตร์ได้เองและเอาไปใช้สอนกับเด็กได้จริงในอนาคตและสามารถออกแบบกิจกรรมต่างๆทางวิทยาศาสตร์ได้ เอามาปรับใช้หรือทำสื่อวิทยาศาตร์ ได้ด้วยตนเองหลังจากที่ศึกษา สามารถออกแบบกิจกรรมเพื่อที่จะเอาไปจัดสอนเด็กได้ตรงกับวัยและพัฒนาการของเด็กปฐมวัย
เทคนิกการสอน (TECHNIQUE TEATHING)
1.การอธิบายเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ให้นักศึกษาฟังโดยมีหลักการที่อธิบายเข้าใจง่ายๆ
2.การปล่อยให้นักศึกษาศึกษาได้เลือกทำสื่อเองตามความอิสระ
3.ให้นักศึกษาได้สังเกตุ ทดลองสิ่งใหม่ๆ
4.ทบทวนการเรียนให้นักศึกษาตลอดเพื่อที่จะได้ไม่ลืมหลังจากเรียนเสร็จแล้ว
ประเมินผล (ASSESSMENT)
ประเมินตนเอง
แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มาตรงต่อเวลา ตั้งใจทำกิจกรรมต่างๆอย่างเต็มที่ ตั้งใจฟังขณะที่อาจารย์สอน ไม่พูดคุยกับเพื่อนเสียงดัง
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆทุกคนตั้งใจเรียน และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆอย่างเต็มที่ ไม่พูดคุยเสียงดังขณะเรียนหนังสือ
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มาตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีกิจกรรมแปลกใหม่มาสอนนักศึกษาเสมอ และเปิดโอกาสให้นักศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง
คำศัพย์ VOCABULARY
1.BLOW = การเป่า
2.ROIIING = การกลิ้ง
3.DESIGN = ออกแบบ
4.WRITING = การเขียน
5.PORTFOLIO = ผลงาน
วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาที่ยังไม่ได้เอาของเล่นงานกลุ่มมาส่งให้เอามาส่งหลังจากที่อาจารย์ให้กลับไปแก้ไข้เพื่ออาจารย์จะได้อธิบายเพิ่มเติมให้เพื่อนๆในห้องฟัง ว่าของเล่นที่เพื่อนเอามาส่งวันนี้มีประโยชน์ต่อการเล่นยังไง
ของเล่นชิ้นที่ 1 รางลูกกลิ้ง
อาจารย์เลยยกตัวอย่างรางลูกกลิ้ง ว่าถ้าเราอยากให้เด็กได้ได้มีส่วนร่วมในการเล่นนั้นเราต้อง ปล่อยให้เด็กได้เล่นต่อรางเองว่าเด็กจะเอาวางไว้ตรงไหนเพื่อให้ลุกแก้วไหล ของเล่นชิ้นที่ 2 ถุงลม
ของเล่นชิ้นนี้ไม่เหมาะกับการเอาไปวางไว้เล่นตามมุม เพราะเป็นการเป่า แต่เหมาะกับการเอาไปจักกิจกรรมการสอนให้กับเด็กเพื่อให้เด็กได้ทำของเล่นเล่นเอง เพราะของเล่นชิ้นนี้เหมาะเป็นของเล่นส่วนตัวของเด็ก
ของเล่นชิ้นที่ 3
ถาดลูกกลิ้งคล้ายๆกับรางลูกกลิ้ง แต่ถาดลูกกลิ้งเด็กจะสามารถเล่นได้เอง โดยการเอียงถาดเอง แต่รางลูกกลิ้งเด็กจะไม่สามารถเล่นเองได้ แต้เด็กจะเล่นตามที่ครูทำให้เล่น
หลังจากที่อาจารย์อธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับของเล่นครบทุกกลุ่มแล้ว อาจารย์ก็ให้นักศึกษาจับกลุ่มกัน กลุ่มละ 5 คน เพื่อให้เราเลือกกลุ่มสาระเพื่อที่จะเอามา My maps
สาระที่ควรเรียนรู้
1.เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก เด็กควรรู้จักชื่อ นามสกุล รูปร่างหน้าตาของตนเอง รู้จักอวัยวะต่างๆ และวิธีรักษาร่างกายให้สะอาด เป็นต้น
2.เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อม เรียนรู้เกี่ยวกับครอบครัว สถานศึกษา ชุมชน และบุคคลต่างๆที่เด็กเกี่ยวข้อง เป็นต้น
3.ธรรมชาติรอบตัว เด็กควรรู้จักต้นไม้ ดอกไม้ สัตว์ รวมทั้งความเปลี่ยนแปลงของโลก เช่น ฤดูกาล กลางวัน กลางคืน เป็นต้น
4.สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก เด็กจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับ ยานพาหนะและการสื่อสารต่างๆ เป็นต้น
อาจารย์ให้เลือกสาระไหนก็ได้ แล้วก็เลือกหน่วยว่าเราจะทำหน่วยอะไร เพื่อที่จะเอามาใช้สอนเด็กได้ครบทั้ง 5 วัน
กลุ่มของดิฉันเลือกหน่วย ไข่
1.ลักษณะ
2.ส่วนประกอบ
3.การเปลี่ยนแปลง
4.ประโยชน์
5.ข้ิควรระวัง
หลังจากที่แต่ละกลุ่มทำเสร็จแล้วอาจารย์ก็ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่ม เอาแผ่นกระดาษ My maps ของกลุ่มตนเองไปติดไว้หน้ากระดาษห้องเรียน เพื่อที่อาจารย์จะดูรายละเอียดและเพิ่มเติมสิ่งที่ขาดหายไปให้สมบูรณ์ดีขึ้น เพื่อที่จะได้เอากลับไปทำมาส่งใหม่อาทิตย์หน้า
กลุ่ม 1
หน่วย ยานพาหนะ
กลุ่ม 2
หน่วย ต้นไม้
กลุ่ม 2
หน่วย ผลไม้
กลุ่ม 4
หน่วย ปลา
กลุ่ม 5
หน่วย ไข่
กลุ่ม 6
หน่วย ดอกไม้
กลุ่ม 7
หน่วย อากาศรอบตัวฉัน
1.ทักษะการออกแบบการเขียน My maps
2.ได้ทักษะการฟัง การคิด
3.ทักษะการนำเสนอผลงาน
4.ทักษะการมีความคิดสร้างสรรค์
5.ทักษะการสื่อและเทคโนโลยี
6.ทักษะการสังเกต
การนำเอาไปประยุกต์ใช้ (ADOPTION)
สามารถประดิษฐิ์สื่อทางวิทยาศาสตร์ได้เองและเอาไปใช้สอนกับเด็กได้จริงในอนาคตและสามารถออกแบบกิจกรรมต่างๆทางวิทยาศาสตร์ได้ เอามาปรับใช้หรือทำสื่อวิทยาศาตร์ ได้ด้วยตนเองหลังจากที่ศึกษา สามารถออกแบบกิจกรรมเพื่อที่จะเอาไปจัดสอนเด็กได้ตรงกับวัยและพัฒนาการของเด็กปฐมวัย
เทคนิกการสอน (TECHNIQUE TEATHING)
1.การอธิบายเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ให้นักศึกษาฟังโดยมีหลักการที่อธิบายเข้าใจง่ายๆ
2.การปล่อยให้นักศึกษาศึกษาได้เลือกทำสื่อเองตามความอิสระ
3.ให้นักศึกษาได้สังเกตุ ทดลองสิ่งใหม่ๆ
4.ทบทวนการเรียนให้นักศึกษาตลอดเพื่อที่จะได้ไม่ลืมหลังจากเรียนเสร็จแล้ว
ประเมินผล (ASSESSMENT)
ประเมินตนเอง
แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มาตรงต่อเวลา ตั้งใจทำกิจกรรมต่างๆอย่างเต็มที่ ตั้งใจฟังขณะที่อาจารย์สอน ไม่พูดคุยกับเพื่อนเสียงดัง
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆทุกคนตั้งใจเรียน และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆอย่างเต็มที่ ไม่พูดคุยเสียงดังขณะเรียนหนังสือ
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มาตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีกิจกรรมแปลกใหม่มาสอนนักศึกษาเสมอ และเปิดโอกาสให้นักศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง
คำศัพย์ VOCABULARY
1.BLOW = การเป่า
2.ROIIING = การกลิ้ง
3.DESIGN = ออกแบบ
4.WRITING = การเขียน
5.PORTFOLIO = ผลงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น