RECORD 10
TUESDAY 11 OCTOBER 2559
เนื้อหาการเรียน (KNOWLEDGE)
วันนี้อาจารย์ให้เอางานของเล่นงานกลุ่มมาส่งหลังจากที่อาจารย์ให้กลับไปแก้ไข้ หลังจากนั้นอาจารย์ก็แจกกระดาษเอ 4 ให้นักศึกษาคนล่ะ 1 แผ่น เพื่อให้นักศึกเขียนขั้นตอนการทำของเล่นงานเดียวใส่เอ 4 เพื่อที่เอาไปแปะเรียงไว้หน้ากระดานให้เรียบร้อย
ทักษะ ( SKILL)
1.ได้ทักษะการออกแบบของเล่นวิทยาศาสตร์
2.ได้ทักษะการคิด
3.ทักษะการนำเสนอผลงาน
4.ทักษะการมีความคิดสร้างสรรค์
5.ทักษะการสื่อและเทคโนดลยี
6.ทักษะการลงมือประดิษฐ์ของเล่นเอง
7.ทักษะการสังเกต การทดลอง
การนำเอาไปประยุกต์ใช้ (ADOPTION)
สามารถประดิษฐิ์สื่อทางวิทยาศาสตร์ได้เองและเอาไปใช้สอนกับเด็กได้จริงในอนาคตและสามารถออกแบบกิจกรรมต่างๆทางวิทยาศาสตร์ได้ เอามาปรับใช้หรือทำสื่อวิทยาศาตร์ ได้ด้วยตนเองหลังจากที่ศึกษาหรือดูของเล่นและการทดลองต่างๆที่อาจารย์ให้ทำ
เทคนิกการสอน (TECHNIQUE TEATHING)
1.การอธิบายเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ให้นักาาฟังโดยมีหลักการที่อธิบายเข้าใจง่ายๆ
2.การปล่อยให้นักศึกษาศึกษาได้เลือกสื่อเองตามความอิสระ
3.ให้นักศึกษาได้สังเกตุ ทดลองสิ่งใหม่ๆ
ประเมินผล (ASSESSMENT)
ประเมินตนเอง
แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มาตรงต่อเวลา ตั้งใจทำกิจกรรมต่างๆอย่างเต็มที่ ตั้งใจฟังขณะที่อาจารย์สอน ไม่พูดคุยกับเพื่อนเสียงดัง
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆทุกคนตั้งใจเรียน และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆอย่างเต็มที่ ไม่พูดคุยเสียงดังขณะเรียนหนังสือ
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มาตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีกิจกรรมแปลกใหม่มาสอนนักศึกษาเสมอ และเปิดโอกาสให้นักศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง
คำศัพย์ VOCABULARY
วันนี้อาจารย์ให้เอางานของเล่นงานกลุ่มมาส่งหลังจากที่อาจารย์ให้กลับไปแก้ไข้ หลังจากนั้นอาจารย์ก็แจกกระดาษเอ 4 ให้นักศึกษาคนล่ะ 1 แผ่น เพื่อให้นักศึกเขียนขั้นตอนการทำของเล่นงานเดียวใส่เอ 4 เพื่อที่เอาไปแปะเรียงไว้หน้ากระดานให้เรียบร้อย
นี้คือการเขียนของขั้นตอนการทำของเล่นของดิฉัน โดยอาจารย์ให้เขียนแบบเข้าใจง่ายและเป็นขั้นตอน โดยอาจารย์็ให้นักศึกษาสังเกตุว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงหลังจากที่เราได้พิมพ์ขั้นตอนการทำพร้อมรูปภาพประกอบให้อาจารย์ไปแล้ว อาจารย์ให้สังเกตุว่าอะไรเปลี่ยนแปลงบ้าง กรอบมีกรอบคลุมข้อความและลูกศรเข้ามาประกอบเพื่อให้เรามองไปแล้วเข้าใจมากขึ้น
หลังจากที่นักศึกษาทุกคนเขียนขั้นตอนของตัวเองครบหมดทุกคนแล้ว อาจารย์ก็ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มกัน กลุ่มละ 8 คนต่อกลุ่ม และให้เลือกของเล่นเพื่อนในกลุ่มที่ดีที่สุกมา 1 ชนิด แล้วก็ให้เพื่อนๆในกลุ่มช่วยกันระดมความคิด เพื่อที่เราจะได้ทำแผนการสอนไปสอนกับเด็กปฐมวัยจริง โดยอาจารย์จะให้แต่ละกลุ่มถ่ายวีดีโอการแนะนำอุปกรณ์การทำของเล่นของกลุ่มเรา และขั้นตอนการทำของเล่นลงในยูทูป โดยให้แบ่งหน้าที่กันว่าแต่ละคน ใครจะเป็นคนทำอะไรบ้าง หลังจากที่ช่วยกันระดมความคิดเสร็จแล้ว อาจารย์ก็ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอ เพราะอาจารย์จะได้ช่วยแนะนำเพิ่มเติมให้นักศึกษา
กลุ่มเราได้ตกลงพูดคุยกันแล้วกลุ่มเราเลือกทำ ที่ยิงบอลจากไม้ไอติม เพราะขั้นตอนการทำง่ายไม่สับซ้อน และหาวัสดุจากของเหลือใช้ได้ง่ายไม่สิ้นเปลือก กลุ่มเราจึงตัดสินใจทำของเล่นชิ้นนี้เพื่อเอาไปสอนเด็กทำได้จริง
ภาพการนำเสนอของนักศึกษาแต่ละกลุ่ม
กลุ่มที่ 1 ที่ยิงบอลจากไม้ไอติม
นี้คือกลุ่มของดิฉันคะ กลุ่มของเราได้เลือกทำของเล่น ที่ยิงบอลจากไม้ไอติม
1.ได้ทักษะการออกแบบของเล่นวิทยาศาสตร์
2.ได้ทักษะการคิด
3.ทักษะการนำเสนอผลงาน
4.ทักษะการมีความคิดสร้างสรรค์
5.ทักษะการสื่อและเทคโนดลยี
6.ทักษะการลงมือประดิษฐ์ของเล่นเอง
7.ทักษะการสังเกต การทดลอง
การนำเอาไปประยุกต์ใช้ (ADOPTION)
สามารถประดิษฐิ์สื่อทางวิทยาศาสตร์ได้เองและเอาไปใช้สอนกับเด็กได้จริงในอนาคตและสามารถออกแบบกิจกรรมต่างๆทางวิทยาศาสตร์ได้ เอามาปรับใช้หรือทำสื่อวิทยาศาตร์ ได้ด้วยตนเองหลังจากที่ศึกษาหรือดูของเล่นและการทดลองต่างๆที่อาจารย์ให้ทำ
เทคนิกการสอน (TECHNIQUE TEATHING)
1.การอธิบายเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ให้นักาาฟังโดยมีหลักการที่อธิบายเข้าใจง่ายๆ
2.การปล่อยให้นักศึกษาศึกษาได้เลือกสื่อเองตามความอิสระ
3.ให้นักศึกษาได้สังเกตุ ทดลองสิ่งใหม่ๆ
ประเมินผล (ASSESSMENT)
ประเมินตนเอง
แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มาตรงต่อเวลา ตั้งใจทำกิจกรรมต่างๆอย่างเต็มที่ ตั้งใจฟังขณะที่อาจารย์สอน ไม่พูดคุยกับเพื่อนเสียงดัง
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆทุกคนตั้งใจเรียน และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆอย่างเต็มที่ ไม่พูดคุยเสียงดังขณะเรียนหนังสือ
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มาตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีกิจกรรมแปลกใหม่มาสอนนักศึกษาเสมอ และเปิดโอกาสให้นักศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง
คำศัพย์ VOCABULARY
1.BUOYANCY = การลอย
2.STEP = ขั้นตอน
3.THINKING = คิดวิเคาระห์
4.PLANNING = วางแผน
5.BRAINSTORM = ระดมความคิด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น