RECORD 13
TUESDAY 1 NOVEMBER 2559
เนื้อหาการเรียน (KNOWLEDGE)
วันนี้หลังจากเพื่อนๆมากันครบหมดทุกคนแล้ว อาจารย์ก็ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มนำเสนอของเล่นที่ลงใน YOUTUBE เพื่ออาจารย์จะดูว่ามีข้อที่ต้องแก้ไขหรือมีอะไรที่ต้องเพิ่มเติมอะไรบ้าง เพื่อประโยชน์ของคนที่จะเข้ามาดูการสอนทำของเล่นของเรา
หลังจากนั้นอาจารย์ก็ให้นักศึกษาเอาหน่วยการสอนมาบูรณาการกับ 6 กลุ่มสาระ พร้อมยกตัวอย่างให้นักศึกษาดูเพื่อเป็นแนวทางในการเขียน
2.กิจกรรมเสริมประสบการณ์
วันจันทร์ ชนิด กิจกรรมรู้จักไข่
วันอังคาร ลักษณะ กิจกรรมจับคู่ภาพ
วันพุธ การเปลี่ยนแปลง กิจกรรมถนอมไข่
วันพฤหัสบดี ประโยชน์ กิจกรรมคุกกิ้งไข่
วันศุกร์ ข้อควรระวัง กิจกรรมนิทาน
วันนี้หลังจากเพื่อนๆมากันครบหมดทุกคนแล้ว อาจารย์ก็ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มนำเสนอของเล่นที่ลงใน YOUTUBE เพื่ออาจารย์จะดูว่ามีข้อที่ต้องแก้ไขหรือมีอะไรที่ต้องเพิ่มเติมอะไรบ้าง เพื่อประโยชน์ของคนที่จะเข้ามาดูการสอนทำของเล่นของเรา
การนำเสนอของเล่นของแต่ละกลุ่ม
การนำเสนอของกลุ่มที่ 1 เรื่องหลอดมหัศจรรย์
การนำเสนอของกลุ่มที่ 2 เรื่องรถพลังงานลม
การนำเสนอของกลุ่ม 3 เรื่องคานดีดจากไม้ไอติม
การนำเสนอของกลุ่ม 4 เรื่องขวดน้ำนักขนของ
หลังจากที่เพื่อนแต่ละกลุ่มได้นำเสนอครบหมดทุกคนแล้ว อาจารย์ก็ได้แนะนำและอธิบายเพิ่มเติมเพื่อให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มได้กลับไปแก้ไข้ เพื่อให้มีความสมบูรณ์แบบครบถ้วน หลังจากนั้นอาจารย์ก็ได้อธิบายเกี่ยวกับพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน
1.ด้านร่างกาย คือการเคลื่อนไหวร่างกาย ซึ่งเป็นความสัมพันธ์กล้ามเนื้อกับอวัยวะ โดยตากับกล้ามเนื้อมัดเล็ก
-สุขภาพอนามัย เช่น การปวดฟันมาก การปวดขา เป็นต้น เราจะต้องกินอาหารที่มีประโยชน์
-การเจริญเติบโต การนอนพักผ่อนให้เพียงพอ หลักที่จะบอกการเจริญเติบโตของเราได้นั้นคือ ส่วนสูง น้ำหนัก เป็นต้น
2.ด้านอารมณ์-จิตใจ การแสดงออกโดยการชมคนอื่น และแสดงออกความรู้สึก
3.ด้านสังคม การมีปฏิสัมพันธ์อยู้ร่วมกันกับผู้อื่น การช่วยเหลือตนเองได้
4.ด้านสติปัญญา แยกออกเป็น 2 ประเภท คือ ภาษา และการคิด
หลังจากนั้นอาจารย์ให้นักศึกษานั่งเป็นกลุ่มที่เป็นกลุ่มหน่วยของตนเองและเอา My Maps เพื่อที่จะเอาหน่วยของเรามาช่วยกันระดมความคิดว่ากลุ่มของเราจะทำกิจกรรมอะไรเพื่อที่จะได้เอามาเขียนแผนการสอนและบูรณา
หน่วย 6 กลุ่มสาระ ได้แก่
1.คณิตศาสตร์
2.วิทยาศาสตร์
3.ภาษา
4.ศิลปะ
5.สังคม
6.สุขศึกษาและพละศึกษา
หลังจากที่เขียน 6 กลุ่มสาระเสร็จแล้ว อาจารย์ก็ให้นักศึกษาออกแบบกิจกรรมโดยใช้ 6 กิจกรรมหลักและแต่ละกิจกรรมต้องมีแผนการสอน 5 วัน จันทร์ อังคาร พุธ พฤหัสบดี ศุกร์ กลุ่มสาระได้แก่
1.กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
2.กิจกรรมเสริมประสบการณ์
3.กิจกรรมสร้างสรรค์
4.กิจกรรมเสรี
5.กิจกรรมกลางแจ้ง
6.กิจกรรมเกมการศึกษา
ส่วนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ต้องเขียนให้คล้องจองกับ มาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เพราะเราจะต้องเอามา เขียนแผนการสอนและสอนจริง
สาระที่ 1 สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
1.กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
2.กิจกรรมเสริมประสบการณ์
3.กิจกรรมสร้างสรรค์
4.กิจกรรมเสรี
5.กิจกรรมกลางแจ้ง
6.กิจกรรมเกมการศึกษา
ส่วนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ต้องเขียนให้คล้องจองกับ มาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เพราะเราจะต้องเอามา เขียนแผนการสอนและสอนจริง
สาระที่ 1 สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
สาระที่ 2 ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
สาระที่ 3 สารและสมบัติของสาร
สาระที่ 4 แรงและการเคลื่อนที่
สาระที่ 5 พลังงาน
สาระที่ 6 กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
สาระที่ 7 ดาราศาสตร์และอาวกาศ
สาระที่ 8 ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
กลุ่มของเราคิดกิจกรรมที่ได้ไว้มีดังนี้
1.กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังกวะ
วันจันทร์ การเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย
วันอังคาร การเคลื่อนไหวตามความจำ
วันพุธ การเคลื่อนไหวประกอบเพลง
วันพฤหัสบดี การเคลื่อนไหวตามความจำ
วันศุกร์ การเคลื่อนไหวตามจินตนาการ
วันจันทร์ การเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย
วันอังคาร การเคลื่อนไหวตามความจำ
วันพุธ การเคลื่อนไหวประกอบเพลง
วันพฤหัสบดี การเคลื่อนไหวตามความจำ
วันศุกร์ การเคลื่อนไหวตามจินตนาการ
2.กิจกรรมเสริมประสบการณ์
วันจันทร์ ชนิด กิจกรรมรู้จักไข่
วันอังคาร ลักษณะ กิจกรรมจับคู่ภาพ
วันพุธ การเปลี่ยนแปลง กิจกรรมถนอมไข่
วันพฤหัสบดี ประโยชน์ กิจกรรมคุกกิ้งไข่
วันศุกร์ ข้อควรระวัง กิจกรรมนิทาน
3.กิจกรรมสร้างสรรค์
วันจันทร์ ตุ๊กตาล้มลุก
วันอังคาร ตกแต่งไข่
วันพุธ ไก่ออกไข่
วันพฤหัสบดี ปั้นดินน้ำมันเมนูไข่
วันศุกร์ ประดิษฐ์แผงไข่
วันอังคาร ตกแต่งไข่
วันพุธ ไก่ออกไข่
วันพฤหัสบดี ปั้นดินน้ำมันเมนูไข่
วันศุกร์ ประดิษฐ์แผงไข่
สาระที่ 4 แรงและการเคลื่อนที่
ทักษะ ( SKILL)
1.ทักษะการเชื่อมโยง
2.ได้ทักษะการฟัง การคิด
3.ทักษะการนำเสนอผลงาน
4.ทักษะการมีความคิดสร้างสรรค์
5.ทักษะการสื่อและเทคโนโลยี
การนำเอาไปประยุกต์ใช้ (ADOPTION)
สามารถออกแบบกิจกรรมการสอน 5 วัน จันทร์ อังคาร พุธ พฤหัสบดี ศุกร์ ที่เป็น 6 กิจกรรมหลักกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ กิจกรรมเสริมประสบการณ์ กิจกรรมสร้างสรรค์ กิจกรรมเสรี กิจกรรมกลางแจ้ง กิจกรรมเกมการศึกษาให้เด็กได้อย่างเหมาะสมโดยกิจกรรมนั้นจะต้องเชื่อมโยงกับ 8 กลุ่มสาระ เพื่อกิจกรรมที่เราจัดให้เด็กจะได้สมบูรณ์และเป็นการสอนเด็กให้ได้เรียนรู้ในหลายๆเรื่องในกิจกรรมที่เราจะจัดให้เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้ในหลายๆเรื่องในกิจกรรมเดียว และยังได้เรียนรู้เกี่ยวกับการออกแบบคิดกิจกรรมเพื่อที่จะเอาไปจัดสอนเด็กได้ตรงกับช่วงวัยและพัฒนาการของเด็กปฐมวัยได้เหมาะสม
เทคนิกการสอน (TECHNIQUE TEATHING)
1.การอธิบายเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ให้นักษาฟังโดยมีหลักการที่อธิบายเข้าใจง่ายๆ
2.การให้นักศึกษาได้คิดกิจกรรมการสอนเองอย่างอิสระ
1.ทักษะการเชื่อมโยง
2.ได้ทักษะการฟัง การคิด
3.ทักษะการนำเสนอผลงาน
4.ทักษะการมีความคิดสร้างสรรค์
5.ทักษะการสื่อและเทคโนโลยี
การนำเอาไปประยุกต์ใช้ (ADOPTION)
สามารถออกแบบกิจกรรมการสอน 5 วัน จันทร์ อังคาร พุธ พฤหัสบดี ศุกร์ ที่เป็น 6 กิจกรรมหลักกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ กิจกรรมเสริมประสบการณ์ กิจกรรมสร้างสรรค์ กิจกรรมเสรี กิจกรรมกลางแจ้ง กิจกรรมเกมการศึกษาให้เด็กได้อย่างเหมาะสมโดยกิจกรรมนั้นจะต้องเชื่อมโยงกับ 8 กลุ่มสาระ เพื่อกิจกรรมที่เราจัดให้เด็กจะได้สมบูรณ์และเป็นการสอนเด็กให้ได้เรียนรู้ในหลายๆเรื่องในกิจกรรมที่เราจะจัดให้เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้ในหลายๆเรื่องในกิจกรรมเดียว และยังได้เรียนรู้เกี่ยวกับการออกแบบคิดกิจกรรมเพื่อที่จะเอาไปจัดสอนเด็กได้ตรงกับช่วงวัยและพัฒนาการของเด็กปฐมวัยได้เหมาะสม
เทคนิกการสอน (TECHNIQUE TEATHING)
1.การอธิบายเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ให้นักษาฟังโดยมีหลักการที่อธิบายเข้าใจง่ายๆ
2.การให้นักศึกษาได้คิดกิจกรรมการสอนเองอย่างอิสระ
3.การทบทวนเนื้อหาการเรียนการสอนเพื่อทวนความจำนักศึกษาหลังจากที่เรียนไปแล้ว
ประเมินผล (ASSESSMENT)
ประเมินตนเอง
แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มาตรงต่อเวลา ตั้งใจทำกิจกรรมต่างๆอย่างเต็มที่ ตั้งใจฟังขณะที่อาจารย์สอน ไม่พูดคุยกับเพื่อนเสียงดัง
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆทุกคนตั้งใจเรียน และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆอย่างเต็มที่ ไม่พูดคุยเสียงดังขณะเรียนหนังสือ
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มาตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีกิจกรรมแปลกใหม่มาสอนนักศึกษาเสมอ และเปิดโอกาสให้นักศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง
คำศัพย์ VOCABULARY
ประเมินผล (ASSESSMENT)
ประเมินตนเอง
แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มาตรงต่อเวลา ตั้งใจทำกิจกรรมต่างๆอย่างเต็มที่ ตั้งใจฟังขณะที่อาจารย์สอน ไม่พูดคุยกับเพื่อนเสียงดัง
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆทุกคนตั้งใจเรียน และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆอย่างเต็มที่ ไม่พูดคุยเสียงดังขณะเรียนหนังสือ
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มาตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีกิจกรรมแปลกใหม่มาสอนนักศึกษาเสมอ และเปิดโอกาสให้นักศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง
คำศัพย์ VOCABULARY
1.MOVE = เคลื่อนไหว
2.EDUCATIONAL GAMES = เกมการศึกษา
3.PUNCTUAL = ตรงต่อเวลา
4.NOURISHMENT = การถนอม
5.IMAGINATION = จินตนาการ
2.EDUCATIONAL GAMES = เกมการศึกษา
3.PUNCTUAL = ตรงต่อเวลา
4.NOURISHMENT = การถนอม
5.IMAGINATION = จินตนาการ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น