Record 2
Tuesday 16 August 2559
บรรยากาศในห้องเรียน
วันนี้เป็นการเรียนเข้าสู้เนื้อหา ของรายวิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย บรรยากาศภายในห้องเรียนรู้สึกครึกครื้นมาก อาจารย์พูดคุยกับนักศึกษาก่อนที่จะเข้าสู่เนื้อหาการเรียน หลังจากที่อาจารย์พูดคุยกับนักศึกษาเสร็จแล้ว อาจารย์ก็แจกกระดาษให้นักศึกษาคนล่ะ 1 แผ่น เพื่อที่จะให้ทำ Mind map ในหัวข้อ
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันนี้เป็นการเรียนเข้าสู้เนื้อหา ของรายวิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย บรรยากาศภายในห้องเรียนรู้สึกครึกครื้นมาก อาจารย์พูดคุยกับนักศึกษาก่อนที่จะเข้าสู่เนื้อหาการเรียน หลังจากที่อาจารย์พูดคุยกับนักศึกษาเสร็จแล้ว อาจารย์ก็แจกกระดาษให้นักศึกษาคนล่ะ 1 แผ่น เพื่อที่จะให้ทำ Mind map ในหัวข้อ
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ความรู้ที่ได้รับ (Knowledge)
เนื้อหาเกี่ยวกับรายวิชาจะมี คำสำคัญๆ อยู่
3 คำ คือ การจัดประสบการณ์ วิทยาศาสตร์ และ เด็กปฐมวัย ซึ่ง 3 คำนี้
จะบ่งบอกเลยว่า วิทยาศาสตร์ ที่เราหมายถึง คือวิทยาศาสตร์
สำหรับเด็กในวัยอนุบาล
ซึ่งจะมีวิธีการจัดการเรียนรู้ที่แตกต่างไปกับการจัดการเรียนรู้ทางวิทยา
ศาสตร์แบบเด็กประถมหรือมัธยม
ซึ่งเครื่องมือการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของเด็กในวันอนุบาล ได้แก่ ภาษา เเละ
คณิตศาสตร์ และการลงมือปฏิบัติจริงโดยให้เด็ก ได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
วิทยาศาสตร์คือสิ่งที่อยู่รอบๆตัวเรา วิทยาศาสตร์แบ่งออกเป็นขั้นได้แก่ การทดลอง หาวิธีการทดลอง
ตั้งสมมุติฐาน ลงมือปฏิบัติ ทักษะการสังเกต เก็ยบรวบรวมข้อมูล เอามาสรุปและอภิปราย ตรวจสอบสมมุติฐานว่าตรงกับโจทย์ไหม
พลังงงานคือสิ่งที่อยู่รอบตัว ได้แก่ พลังงานลม พลังงานไฟฟ้า พลังงานน้ำ เป็นต้น
สรุป
วิทยาศาสตร์ หมายถึง การศึกษาสืบค้นและค้นหาความจริงของสิ่งต่างๆรอบตัว
โดยใช้ทักษะกระบวนการที่ต้องอาศัยการสังเกต การทดลอง
ในการหาคำตอบเพื่อแสวงหาความจริงทางวิทยาศาสตร์
ความคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
ระบบนิเวศ ถ้าเมื่อไหร่เกิดความไม่สมดุลก็จะเกิดปัญหาหรือเกิดผลกระทบตามมา
1.ความสมดุล
2.การเปลี่ยนแปลง
3.ความแตกต่าง
4.การปรับตัว
5.การพึ่งพาอาศัยกัน
1 อยากรู้อยากเห็น
2 มีความเพียรพยายาม
3 มีความซื่อสัตย์
4 มีเหตุมีผล
5 มีความใจกว้าง
6 มีระเบียบและรอบคอบ
ความรู้เพิ่มเติ่ม
ความสำคัญของวิทยาศาสตร์ -วิทยาศาสตร์ช่วยฝึกทักษะต่างๆ
ประโยชน์ของวิทยาศาสตร์ - วิทยาศาสตร์ช่วยพัฒนาแนวคิดพื้นฐานช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับเรามากขึ้น
การเรียนรู้จากการคิดและการปฏิบัตืจริง การเรียนรู้โดยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
พัฒนาการทักษะ การสังเกต การเปรียบเทียบ การจำแนก การสรุปความคิดรวมยอด การแก้ปัญหา การคิดสร้างสรรค์
สาระสำคัญ 4 ด้าน
1.ความรู้เกียวกับตัวเด็ก
2. ความรู้เกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมรอบตัวเด็ก
3. ธรรมชาติรอบตัวเด็ก
4. สิ่งต่างๆ รอบตัวเด็ก
ทักษะที่ได้ (skill)
ทักษะที่ได้ (skill)
2.การคิดแบบมีความคิดสร้างสรรค์
3.วิธีการจัดการเรียนรู้
4.การสื่อสาร
เทคนิคการสอน (Technique teaching)
1.อาจารย์ได้ตั้งคำถามว่า วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร เพื่อที่จะให้นักศึกษาตอบคำถามก่อนเรียน
2.อาจารย์
ยกตัวอย่างที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ให้นักศึกษาฟัง
พร้อมอธิบายเกี่ยวกับวิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยให้
นักศึกษาเข้าใจมากขึ้น
3.การใช้เทคนิกการสอนที่มีเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้อง เข้าใจง่าย
การนำไปประยุกต์ใช้ (Adoption)
การนำไปประยุกต์ใช้ (Adoption)
ได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์มากขึ้น และการนำวิทยาศาสตร์เอาไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างถูกวิธี และได้เรียนรู้ว่าวิทยาศาสตร์อยู่รอบๆตัวเราทุกอย่าง เราสามารถเอาสิ่งที่เรียนในวันนี้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันเราได้ดีขึ้น
ประเมินผล (Assessment)
ประเมินตนเอง
ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม ไม่พูดคุยเสียงดัง เวลาอาจารย์ถามถ้ารู้คำตอบก็จะตอบ แต่ถ้าไม่รู้คำตอบก็จะตั้งใจในเวลาที่เพื่อนตอบ หรืออาจารย์เฉลย
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆทุกคนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆ ตั้งใจเรียนและช่วยกันตอบคำถามที่อาจารย์ถามได้
ประเมินอาจารย์
อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เป็นกันเองมาก สอนเนื้อหาที่เราไม่เคยรู้และไม่เข้าใจ อธิบายให้นักศึกษาฟังจนเข้าใจ
คำศัพท์ 5 คำ (Vocabulary)
1.Knowledge = ความรู้
2.early childhood = เด็กปฐมวัย
3.Power = พลังงาน
4.activities = กิจกรรม
5.science = วิทยาศาสตร์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น