วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2559



Record 2
Tuesday  16 August 2559

บรรยากาศในห้องเรียน 
     วันนี้เป็นการเรียนเข้าสู้เนื้อหา ของรายวิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย บรรยากาศภายในห้องเรียนรู้สึกครึกครื้นมาก  อาจารย์พูดคุยกับนักศึกษาก่อนที่จะเข้าสู่เนื้อหาการเรียน หลังจากที่อาจารย์พูดคุยกับนักศึกษาเสร็จแล้ว อาจารย์ก็แจกกระดาษให้นักศึกษาคนล่ะ 1 แผ่น เพื่อที่จะให้ทำ Mind map ในหัวข้อ  
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย   

 ความรู้ที่ได้รับ (Knowledge)

          เนื้อหาเกี่ยวกับรายวิชาจะมี คำสำคัญๆ อยู่ 3 คำ คือ การจัดประสบการณ์  วิทยาศาสตร์ และ เด็กปฐมวัย ซึ่ง 3 คำนี้ จะบ่งบอกเลยว่า วิทยาศาสตร์ ที่เราหมายถึง คือวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กในวัยอนุบาล ซึ่งจะมีวิธีการจัดการเรียนรู้ที่แตกต่างไปกับการจัดการเรียนรู้ทางวิทยา ศาสตร์แบบเด็กประถมหรือมัธยม
ซึ่งเครื่องมือการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของเด็กในวันอนุบาล ได้แก่ ภาษา เเละ คณิตศาสตร์ และการลงมือปฏิบัติจริงโดยให้เด็ก ได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5

          วิทยาศาสตร์คือสิ่งที่อยู่รอบๆตัวเรา วิทยาศาสตร์แบ่งออกเป็นขั้นได้แก่ การทดลอง หาวิธีการทดลอง 
ตั้งสมมุติฐาน ลงมือปฏิบัติ ทักษะการสังเกต เก็ยบรวบรวมข้อมูล เอามาสรุปและอภิปราย ตรวจสอบสมมุติฐานว่าตรงกับโจทย์ไหม

       พลังงงานคือสิ่งที่อยู่รอบตัว ได้แก่ พลังงานลม พลังงานไฟฟ้า พลังงานน้ำ เป็นต้น

สรุป
    วิทยาศาสตร์ หมายถึง การศึกษาสืบค้นและค้นหาความจริงของสิ่งต่างๆรอบตัว โดยใช้ทักษะกระบวนการที่ต้องอาศัยการสังเกต การทดลอง ในการหาคำตอบเพื่อแสวงหาความจริงทางวิทยาศาสตร์


 ความคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์

ระบบนิเวศ ถ้าเมื่อไหร่เกิดความไม่สมดุลก็จะเกิดปัญหาหรือเกิดผลกระทบตามมา
1.ความสมดุล
2.การเปลี่ยนแปลง
3.ความแตกต่าง
4.การปรับตัว
5.การพึ่งพาอาศัยกัน

เจตคติทางวิทยาศาสตร์
1 อยากรู้อยากเห็น
2 มีความเพียรพยายาม
3 มีความซื่อสัตย์
4 มีเหตุมีผล
5 มีความใจกว้าง
6 มีระเบียบและรอบคอบ

 ความรู้เพิ่มเติ่ม
ความสำคัญของวิทยาศาสตร์ -วิทยาศาสตร์ช่วยฝึกทักษะต่างๆ
ประโยชน์ของวิทยาศาสตร์    - วิทยาศาสตร์ช่วยพัฒนาแนวคิดพื้นฐานช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับเรามากขึ้น

การเรียนรู้จากการคิดและการปฏิบัตืจริง การเรียนรู้โดยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 
        พัฒนาการทักษะ การสังเกต การเปรียบเทียบ การจำแนก การสรุปความคิดรวมยอด การแก้ปัญหา การคิดสร้างสรรค์ 

สาระสำคัญ 4 ด้าน 
 1.ความรู้เกียวกับตัวเด็ก
 2. ความรู้เกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมรอบตัวเด็ก
 3. ธรรมชาติรอบตัวเด็ก
 4. สิ่งต่างๆ รอบตัวเด็ก

ทักษะที่ได้ (skill)

1.การคิด การฝึกวิเคราะห์
2.การคิดแบบมีความคิดสร้างสรรค์
3.วิธีการจัดการเรียนรู้
4.การสื่อสาร

 เทคนิคการสอน (Technique teaching)
 
1.อาจารย์ได้ตั้งคำถามว่า วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร เพื่อที่จะให้นักศึกษาตอบคำถามก่อนเรียน
2.อาจารย์ ยกตัวอย่างที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ให้นักศึกษาฟัง พร้อมอธิบายเกี่ยวกับวิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยให้ นักศึกษาเข้าใจมากขึ้น
3.การใช้เทคนิกการสอนที่มีเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้อง เข้าใจง่าย

 การนำไปประยุกต์ใช้ (Adoption)

       ได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์มากขึ้น และการนำวิทยาศาสตร์เอาไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างถูกวิธี และได้เรียนรู้ว่าวิทยาศาสตร์อยู่รอบๆตัวเราทุกอย่าง เราสามารถเอาสิ่งที่เรียนในวันนี้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันเราได้ดีขึ้น


ประเมินผล (Assessment)

ประเมินตนเอง 



           ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม ไม่พูดคุยเสียงดัง เวลาอาจารย์ถามถ้ารู้คำตอบก็จะตอบ แต่ถ้าไม่รู้คำตอบก็จะตั้งใจในเวลาที่เพื่อนตอบ หรืออาจารย์เฉลย


ประเมินเพื่อน 


เพื่อนๆทุกคนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆ ตั้งใจเรียนและช่วยกันตอบคำถามที่อาจารย์ถามได้

ประเมินอาจารย์  


           อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เป็นกันเองมาก สอนเนื้อหาที่เราไม่เคยรู้และไม่เข้าใจ อธิบายให้นักศึกษาฟังจนเข้าใจ


คำศัพท์ 5 คำ  (Vocabulary)


1.Knowledge = ความรู้
2.early childhood = เด็กปฐมวัย
3.Power = พลังงาน
4.activities = กิจกรรม
5.science = วิทยาศาสตร์



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น